ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) ไม่ได้มีไว้สำหรับนักเรียนนักศึกษาเท่านั้น แต่เอาไว้พัฒนาบุคลากรด้วย เป้าหมายเพื่อสร้างคนให้มีคุณภาพ มีคุณค่าเป็นที่ยอมรับ สามารถทำงานและใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้โดยไม่ตกยุค ลักษณะของคนเช่นนั้น เป็นอย่างไร ?
วิธีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ ในศตวรรษที่ 21
- ทักษะการเรียนรู้และการสอน => คำถามกับปัญหา
- การเรียนรู้อย่างมีพลัง => *Define *Plan *Do *Review
- สอนน้อยแต่เรียนมาก => ครูสอนน้อยลง แต่เน้นการออกแบบการสอนสำหรับนักเรียนเพิ่มขึ้น
- วิธีการจัดการเรียนรู้ => *การเรียนรู้กลุ่มย่อยแบบร่วมมือกัน *การเรียนรู้แบบใช้โครงการ *การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานคิด
2.จิตวิทยาการเรียนรู้สำหรับครูเพื่อศิษย์
- ครูที่เก่งต้องมีลักษณะสำคัญ 2 ด้าน => *รัก เอาใจใส่เด็ก *สามารถออกแบบการเรียนรู้ให้น่าสนใจ และเข้าใจง่ายสำหรับศิษย์
- ความสมดุลระหว่างความง่ายกับความยาก => *การคิดทำได้ช้า *การคิดนั้นยากต้องใช้ความพยายามมาก *ผลของการคิดนั้นไม่แน่ว่าถูกต้อง
- คนหัดใหม่มีวิธีการทำให้ตนเองคิดแบบผู้เชี่ยวชาญด้วย 4 กลไก => *เพิ่มต้นทุนความรู้ *ฝึกฝนตนเองให้มีความสามารถใช้พื้นที่ความจำใช้งานที่มีจำกัด * คุยกับตนเองว่ากำลังพบปัญหาอะไรอยู่
- สอนให้เหมาะสมต่อความแตกต่างของศิษย์ => *ความแตกต่างของศิษย์ > #ความสามารถทั่วไปในการเรียนรู้ #รูปแบบการเรียน #ความฉลาด 8 ด้าน ตามทฤษฎีพหุปัญญา
*ทฤษฎีต่างๆ > #ทฤษฎีผู้เรียนแบบเน้นจักษุประสาท แบบเน้นโสดประสาท และแบบเน้นการเคลื่อนไหว #ทฤษฎีพหุปัญญา หรือความถนัด 8 ด้าน
3.การปฏิรูปการศึกษาไทย
- IBL ( Inguiry-Based Learning) => เรียนโดยการตั้งคำถาม
- ทักษะการจัดการสอบ => *ใช้การสอบเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ *การจัดการสอบเพื่อตรวจสอบความก้าวหน้า *หลักการ > #สอบบ่อยๆ #ใช้เวลาไม่มาก #ข้อสอบไม่กี่ข้อ #ให้ศิษย์รู้คำตอบทันที หรือเกือบทันที
- PLC สู่ TTLC => เป็นการรวมตัวของครูกับชุมชน
- Malcolm Gladwell => *การเห็นคุณค่าและความแตกต่างหลากหลายของผู้คน *ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ให้เกิดทักษะนี้จนเป็นนิสัย คือ เคารพความเห็น ความรู้สึกของผู้อื่น *PBL > #ทำโครงการเป็นทีม #ให้เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนที่บุคลิกต่างๆกัน
4.ศิษย์ในศตวรรษที่ 21
- ปัญจัยที่สำคัญในการเรียนรู้ => *Meatal model building *Internal motivation *Multiple intelligence *Social learning
- ลักษณะศิษย์ในศตวรรษที่ 21 => *มีอิสระ *ต้องการดัดแปลงสิ่งต่างๆให้ตรงตามความต้องการของตน *ตรวจสอบหาความจริงเบื้องหลัง *เป็นตัวของตัวเอง *ความสนุกสนานเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ *การร่วมมือและความสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรม *ต้องการความเร็วในการสื่อสาร
*สร้างนวัตกรรมต่อทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต
5.เรื่องเล่าตามบริบทจากครูเพื่อศิษย์
- ทดลองหาวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ให้ได้ความไว้วางใจจากศิษย์
- Louanne Johnson => คุณสมบัติของสภาพห้องเรียน > #มีประโยชน์ใช้สอย #ความรู้สึกสบาย
#ดึงดูดให้เข้ามาหาในห้อง #สร้างแรงบันดาลใจ
6.คำกล่าวของบุคคลต่างๆ
- ข่งจื๊อ => ฉันได้ยินแล้วก็ลืม ฉันเห็นฉันจึงจำ เมื่อฉันลงมือทำฉันจึงเข้าใจ
- ศาสตราจารย์วิลลิง แฮม => *ศิษย์มีความแตกต่างกัน หลากหลายด้านมาก เราจึงต้องปรับการสอนให้เหมาะสมต่อความแตกต่างนั้น *ไม่มีวิธีฝึกเพื่อขยายพื้นที่ของความจำใช้งานที่มีจำกัดนั้น ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล *When the standarddized test require only facqs
- Louanne Johnson => *ครูเลาแบนน์ อย่ารังเกียจตัวเด็กให้รังเกียจตัวพฤติกรรมและหาทางช่วยเหลือเด็กให้หลุดพ้นจากพฤติกรรมนั้น นี่คือหลักของครูเพื่อศิษย์ *จงระมัดระวังคำพูด คำพูดครูอาจก้องอยู่ในหูเด็กไปชั่วชีวิต
7.ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
- ทักษะอาชีพและทักษะชีวิต => *ความยืดหยุ่นและการปรับตัว *การริเริ่มและกำกับดูแลตนเอง
*ด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม > #สามารถทำงานดำรงชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างได้โดยไม่เครียด *การมีผลงานและความรับผิดชอบตรวจสอบได้ *มีภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
- ความเข้าใจ => บทบาท > #การทำงานและเพื่อสังคม #ฝึกฝนสติปัญญาของตน #ทำหน้าที่พลเมือง #สืบทอดจารีตและคุณค่า
- การเรียนรู้ 3R x 7C => *3R > #Reading #(W)Riting #(A)Rithmetics
*7C > #Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิด และทักษะในการแก้ปัญหา) #Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
#Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม)
#Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
#Communications, information & media literacy (ทักษะด้าน การสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
#Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร)
#Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
- ทักษะครูเพื่อศิษย์ => *สอนน้อยเรียนมาก *สาระวิชาหลัก > #ภาษาแม่ และภาษาโลก #ศิลปะ #คณิตศาสตร์ #เศรษฐศาสตร์ #วิทยาศาสตร์ #ภูมิศาสตร์ #ประวัติศาสตร์ #รัฐและความเป็นพลเมืองดี
- ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม => *ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม *การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา *การสื่อสารและการร่วมมือ
- ทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร => *ทักษะด้านสารสนเทศ *ทักษะด้านสื่อ
*ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ทักษะความเป็นนานาชาติ => ความร่วมมือหลัก > #ความมั่นคง #เศรษฐกิจ #สังคมและวัฒนธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น